กรมการศาสนา ร่วมกับ สมาคมชาวเหนือ จัดงานบุญ"ตานก๋วยสลาก" 2567.....

*กรมการศาสนา ร่วมกับสมาคมชาวเหนือจัดงานบุญตานก๋วยสลาก 2567 อิ่มบุญ อิ่มใจ สืบสานวัฒนธรรมชาวเหนือสุดยิ่งใหญ่ ณ วัดเบญจมบพิตร*...
   วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 08.45 น. นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา นางเยาวเรศ ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย นายกฤษฏิ์ ชัยศิลบุญ นายกสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย นายประสิทธิ์ โนทะ นายกสมาคมพุทธบริษัทชาวเหนือ 10 จังหวัด ผู้แทนกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนชมรมชาวเหนือ ทำพิธีตัดริบบิ้นปล่อยขบวนแห่ครัวตานและต้นก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 59 ประจำปี 2567 โดยมีผู้บริหารกรมการศาสนา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา และประชาชนเข้าร่วมงาน ณ บริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เพื่อเคลื่อนขบวนแห่ครัวตานและต้นก๋วยสลากภัต ไปยังวัดเบญจบพิตรดุสิตวนาราม...
  นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กรมการศาสนาร่วมกับวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย สมาคมพุทธบริษัทชาวเหนือ 10 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร จัดงานบุญตานก๋วยสลาก 2567 ในปีนี้ได้ทำพิธีตัดริบบิ้นปล่อยขบวนแห่ครัวตานและต้นก๋วยสลากภัต ครั้งที่ 59 ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ จากบริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก เคลื่อนขบวนแห่ฯ เข้าสู่ถนนศรีอยุธยา และถนนนครปฐม เข้าสู่เวทีกลางบริเวณหน้าโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร (ประถม) วัดเบญจบพิตรดุสิตวนาราม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และเข้าใจถึงวัฒนธรรมอันดีงามของชาวเหนือ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนในสังคมมีจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนาของภาคเหนือ ภายในงานดังกล่าวจะมีขบวนแห่ก๋วยสลากภัตของแต่ละจังหวัด การทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บุพการีชนผู้ล่วงลับ อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือ การจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นเมืองอันเป็นอัตลักษณ์ของภาคเหนือ ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม อิ่มบุญ อิ่มใจ สืบสานวัฒนธรรมชาวเหนือ...
พระธรรมวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ปรารภว่า งานทำบุญสลากภัต เป็นประเพณีการทำบุญที่มีมาแต่สมัยพุทธกาล ภาคกลาง เรียกว่า “สลากภัต” ภาคเหนือเรียกว่า “ตานก๋วยสลาก”ตามประเพณีภาคเหนือจะจัดขึ้นในช่วงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เหนือ (เดือน 10 ภาคกลาง) ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่เหนือ (วันเพ็ญเดือน 12 ภาคกลาง) การทำบุญสลากภัต เป็นการทำบุญถวายภัตตาหาร เครื่องไทยธรรมแด่พระภิกษุ สามเณร โดยมิได้มีความประสงค์จำเพาะเจาะจงถวายพระภิกษุ สามเณร รูปใดรูปหนึ่ง พระภิกษุ สามเณรรูปใดจะพึงได้รับก็ด้วยการจับสลากต้องตรงกันกับต้นขั่วใบสลาก ซึ่งทายกหรือทายิกาปักไว้ที่เครื่องภัตตาหาร ไทยธรรมที่ได้เตรียมไว้ถวายเท่านั้น การทำบุญตานก๋วยสลากภัตของชาวเหนือในกรุงเทพมหานคร เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและมีมนต์ขลังให้ผู้คนอยากไปสัมผัส สำหรับงานทำบุญตานก๋วยสลากภัตที่จัดขึ้นทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนชาวเหนือที่อยู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงรวมกันจัดเป็นประจำทุกปี ยาวนานถึง 59 ปี โดยความอุปถัมภ์ริเริ่มจากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สุวรรณ สุวณฺณโชตมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม และพระภิกษุชาวเหนือ ร่วมกับ นายกสมาคมพุทธบริษัทชาวเหนือแห่งประเทศไทย และสมาคมพุทธบริษัทชาวเหนือ สมาคม ชมรมต่างๆ ในภาคเหนือที่มาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้ทุกๆ คนได้มีโอกาสมาร่วมกันทำบุญอุทิศกุศลให้บุพการีผู้ล่วงลับ อันเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี...
__________________________

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมร่วมเปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยฟอร์มยักษ์แห่งปี "นักรบมนตรา ตำนานแปดดวงจันทร์ "

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)คนใหม่...

ททท.สนง.ขอนแก่นขอเชิญชมเทศกาลดนตรี ฯ.....